Nassim Nicholas Taleb ผู้เขียนทฤษฎี “Black Swan” โพสต์ทวิตถึง Bitcoin อีกครั้งว่า สกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งไม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงได้ โดยเขาอธิบายว่ามันเป็น “เกมหลุมพรางอย่างสมบูรณ์แบบ” ในช่วงที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

จากการเปิดเผยของ u.today ระบุถึงโพสต์ทวิตของ Taleb ผู้เขียนทฤษฎี “Black Swan” ซึ่งเคยชื่นชมสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิม ได้แสดงมุมมองตรงกันข้ามกับที่เคยเผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ โดยประกาศว่า สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำล้มเหลว ซึ่งเขาเปิดเผยว่าเขาได้เริ่มขาย Bitcoin ของเขา โดยวิพากษ์วิจารณ์ความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัลที่สำคัญ และอ้างว่าไม่สามารถกลายเป็นวิธีการชำระเงินได้หลังจากที่ล้มเหลว

นอกจากนี้ Nassim Nicholas Taleb ได้มีการโต้เถียงกับบุคคลที่มีชื่อเสียงในสกุลเงินดิจิทัลอีกหลายคนโดยมีการล้อเลียน Dan Held ผู้คลั่งไคล้ Bitcoin ว่าเหนือสิ่งอื่นใดเป็นบุคคลที่มีสมอง “เซลล์เดียว”

Taleb ไม่ได้ทำให้จุดยืนของเขาอ่อนลงต่อ Bitcoin หลังจากสร้างความเสียหายให้ชุมชนคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) ด้วยความคิดเชิงลบของเขา โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เขาได้ตีพิมพ์บทความชื่อ “Bitcoin, Currencies, and Bubbles” ซึ่งเขาได้นำเสนอกรณีขาลงของเขาสำหรับคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุด แม้จะยกย่องสถานะของ crypto ที่มีความเป็นอิสระซึ่งไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลใดๆ ขณะที่ต่อมาในเดือนกรกฎาคม เขาทวีตว่า BTC คือสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือกระทั่งในเดือนธันวาคม เขากลับมองมุมที่ต่างออกไปจากเดิมโดยกล่าวว่า Bitcoin เป็นผลิตภัณฑ์ที่ “ยุ่งยาก” และ “ล้าสมัย” ที่มีความผันผวนสูง และมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ โดยคาดการณ์ว่าราคาจะล่มสลายเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูง

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket